CA đòi khám nhà LS Lê Công Định



Lê Công Định - Tối hôm qua tôi tham gia buổi hội luận ngắn trên BBC trực tuyến, sau đó ra ngoài uống nước với bạn bè gần nhà, linh tính có chuyện chẳng lành. Quả nhiên, khi trở về nhà, anh bảo vệ khu chung cư đưa tờ biên bản của công an khu vực lập lúc họ đến khám nhà, nhưng không ai mở cửa.



Lý do khám nhà là kiểm tra "việc chấp hành các quy định của pháp luật của người chấp hành án quản chế tại địa phương." Vì tôi không ở nhà lúc 11 giờ 15 tối để mở cửa cho việc khám xét, nên công an khu vực yêu cầu tôi lên trụ sở công an phường "để xử lý" vào 9 giờ sáng ngày 26/1/2015.



Thiết nghĩ, nếu theo điều 12 khoản 3 của Nghị định số 53/2001/NĐ-CP ban hành ngày 23/8/2001, người bị quản chế có quyền "tự do đi lại trong phạm vi xã, phường, thị trấn nơi quản chế", thì việc đến khám xét nhà vào ban đêm của công dân với lý do nêu trên hàm ý điều gì? Thêm vào đó, theo Nghị định 53, công an phường không có quyền kiểm tra việc chấp hành án quản chế, bởi cơ quan có thẩm quyền trong vấn đề này là Uỷ ban nhân dân cấp phường xã (theo điều 15). Phải chăng đó là sự lạm quyền?



Những hành động nêu trên của cơ quan công an vào năm 2015 khiến tôi có cảm tưởng mình đang sống vào thời cai trị chuyên chế thô bạo của Tần Thuỷ Hoàng cách đây hơn 2000 năm. Tôi là ai mà được tự do đến thế trên đất nước tôi ở thế kỷ 21?



Tôi sẽ cập nhật mọi diễn biến sắp tới liên quan đến sự việc này để mọi người cùng biết.











Lê Công Định



Previous Post
Next Post
Related Posts